การรายงานผลมีความสำคัญต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้อย่างไร
การรายงานผลมีความสำคัญต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ คือ
การรายงานผลการดำเนินงานการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบให้กับผู้บังคับบัญชา
หรือสาธารณชนได้รับทราบผลการดำเนินงาน
และเป็นการนำเสนอเพื่อปรับปรุงในการดำเนินงานครั้งต่อ ๆ ไป
การประสานงาน (CO-ORDINATION)
สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน มีดังนี้
- การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
- การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
- การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี
- มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
- การประสานงานโดยวิธีควบคุม
เทคนิคการประสานงาน
(Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีดังนี้
- จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
- การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
- การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
- การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
- การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
- การติดตามผล
จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน
มาพอเข้าใจ
อุปสรรคของการประสานงาน คือ การขาดความเข้าใจที่ดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจนกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ทำไม่สามารถดำเนินไปได้
การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ การปฏิบัติงานแบบไม่มีแผน
ซึ่งจะทำให้บุคคลอื่น ๆ ไม่ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีจะทำให้การทำงานเป็นระบบที่ดีขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
การขาดการนิเทศงานที่ดี ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะทำให้เกิดความร่วมมือและประสานงานกันเพราะว่ามีฝีมือคนละชั้น
การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดเจนทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
ระยะทางติดต่อห่างไกลกันและเทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันเนื่องมาจากการกุมอำนาจ
จากทฤษฎีที่ศึกษามานิสิตคิดว่าศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ใดบ้างที่มีปัจจัยที่ทำให้เกิดการประสานงานที่ดีจงยกตัวอย่างศูนย์ฯ พร้อมอธิบาย
ศูนย์การเรียนรู้ตำนานศาลเจ้าแม่เขาสามมุขมีปัจจัยที่ทำให้เกิดการประสานงานที่ดีคือ
มีระบบการติดต่อสื่อสารที่ดีมีการประชุม / ปรึกษาหารือกัน
มีการฝึกอบรมทำให้ผู้รับการอบรมทราบถึงนโยบายใหม่ ๆ และวิธีการปฏิบัติงาน
มีการสร้างขวัญและกำลังใจของคนในองค์การ มีผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถในการเป็นผู้นำ
มีการวางแผนงานที่ดีซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานทราบว่าจะต้องปฏิบัติงานอะไร