วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

แหล่งการเรียนรู้ใกล้บ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์

การแบ่งประเภทของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้
ประเภทที่ 1 แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทบุคคล
ตัวอย่างที่ 1
ตัวอย่างที่ 2


ประเภทที่ 2 แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่

ตัวอย่างที่ 1

ตัวอย่างที่ 2
ประเภทที่ 3 แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภททรัพยากรธรรมชาติ
ตัวอย่างที่ 1

ตัวอย่างที่ 2
ประเภทที่ 4 แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสื่อ
ตัวอย่างที่ 1

ตัวอย่างที่ 2

องค์ความรู้ที่ได้เหมาะสมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์ความรู้ที่ได้จากแหล่งการเรียนรู้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ที่มีประเพณีสืบทอดต่อกันมา โดยการจัดงานสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่จะมีรูปแบบการจัดงานแตกต่างกันไป ทำให้สามารถได้เรียนรู้ประเพณีต่างๆได้หลากหลายทั้งที่เคยเห็นมาก่อนและไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งประเพณีและกิจกรรมในวันสงกรานต์มีกิจกรรมมากมาย ดังเช่น ทำบุญตักบาตร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิต ปล่อยนกปล่อยปลา คนไทยมีความเชื่อว่าการปล่อยนกปล่อยปลา ถือว่าเป็นการอโหสิกรรมและชำระบาปในส่วนที่ตนเป็นผู้ก่อ อีกทั้งทำให้เคราะห์ร้ายที่จะเกิดขึ้นหมดไป  สรงน้ำพระพุทธรูป และสรงน้ำพระภิกษุสามเณร การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ได้แก่ บิดา มารดา ญาติผู้ใหญ่ และบุคคลที่มีพระคุณ การรดน้ำผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์ ด้วยต้อง การขอขมาสิ่งที่อาจจะล่วงเกินผู้ใหญ่ ในบางครั้ง รวมถึงเป็นการขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล และข้อคิดเตือนใจแก่ตนเอง อีกทั้งเพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณอีกด้วย การรดน้ำ ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ซึ่งแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีของบุตรหลานที่มีต่อบุพการีหรือญาติผู้ใหญ่ อีกทั้งเป็นการขอพรจากบิดามารดา ญาติผู้ใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ และการละเล่นสาดน้ำ ประเพณีนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของวันสงกรานต์เลยทีเดียว ด้วยงานฉลองวันสงกรานต์นั้นเป็นช่วง ฤดูร้อน ประเพณีเริ่มจากการที่มีการสรงน้ำพระ และรดน้ำญาติผู้ใหญ่ การเล่นสาดน้ำนั้นนิยมกันในหมู่ของหนุ่มสาว น้ำที่ใช้สาดกันนั้นจะใส่น้ำอบ น้ำหอม แต่ในปัจจุบันประเพณีอันดีงามอันนี้ได้จางหายไปตามกาลเวลาและยุคสมัย   สิ่งที่ได้จากเทศกาลสงกรานต์ เป็นการแสดงความเคารพบูชาต่อสิ่งที่ตนเคารพ ต่อบิดามารดา และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ   การชำระจิตใจ และร่างกายให้สะอาด   การรักษาประเพณีมาแต่เดิม  การสนุกสนานรื่นเริงในรอบปี และพักจากงานประจำชั่วคราว เพื่อจะไปพักผ่อนหย่อนใจ   การเตือนสติว่ามนุษย์นั้นผ่านไป 1 ปีแล้วและในรอบปีที่ผ่านมา เราได้ทำอะไรบ้างและควรจะทำอะไรต่อไปในปีที่กำลังจะมาถึง  เป็นการเตรียมตัวบวช ถ้าเป็นผู้ชายโดยเอาระยะเวลานี้บวชกัน เพราะหลังสงกรานต์ต้องเตรียมตัวทำนาแล้ว  และเป็นการทำความสะอาดพระ โต๊ะบูชา บ้านเรือน ทั้งในและนอกบ้าน
ประโยชน์ที่ได้จากการได้ไปเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
1. ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสใช้ความสามารถของตนเองในการเรียนรู้อย่างเต็มที่
2. ผู้เรียนมีโอกาสตัดสินใจในการเลือกเรียนตามช่องทางที่เหมาะกับความสามารถของตนเอง
3. ทำให้กระบวนการเรียนรู้ง่ายขึ้น
4. ผู้เรียนมีอิสระในการเลือก
5. ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ในทุกเวลา ทุกสถานที่
6. ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
7. ลดเวลาในการเรียนรู้และผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้มากกว่าเดิมในเวลาเท่ากัน
8. ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งในแนวกว้างและแนวลึก
9. ช่วยให้ผู้เรียนรู้จักเสาะหาแหล่งการเรียนรู้
10. ฝึกให้ผู้เรียน คิดเป็นและสามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
 แหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ วัดและสถานที่จัดงานประเพณีสงกรานต์ เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ช่วงเทศกาลสงกรานต์
เทศกาลสงกรานต์เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสื่อ เหมาะสมกับการเรียนรู้ช่วงเทศกาลสงกรานต์เพราะเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับสื่อต่างๆ เช่น สื่อทางด้านกายภาพ  สื่อทางด้านวิธีการ  สื่อท้องถิ่น สื่อกิจกรรม และสื่อประเภทอื่นๆ ที่เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่สามารถถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น  สื่อท้องถิ่น ประเภทเพลง เช่น หมอลำ รำวงย้อนยุค ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานให้กับชาวบ้านทุกวัยและเป็นกิจกรรมที่สร้างความรัก ความสามัคคี ให้กับคนในหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี  และยังมีการใช้สื่อประเภทกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมพื้นบ้านที่ชาวบ้านนิยม สืบทอดกันมา เช่น กาละเล่นต่างๆ  การก่อพระทราย และอื่นๆ อีกมากมาย  ดังนั้นประเพณีสงกรานต์จึงเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สามารถเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีและยังสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีให้สืบต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น