กิจกรรมท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่
3 การวางแผน (Planning)
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ
ที่อยู่: ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา928
ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
วิสัยทัศน์
มุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ในสังคมไทย
พันธกิจ
ส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณภาพทรัพยากรบุคคลของประเทศ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามอัธยาศัยและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ในสังคมไทย
พันธกิจ
ส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณภาพทรัพยากรบุคคลของประเทศ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามอัธยาศัยและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
บทบาทและหน้าที่
1. เป็นแหล่งบริการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เสริมการ เรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้รูปแบบพิพิธภัณฑ์
การศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
และสิ่งแวดล้อมแก่สังคม
2.
ดำเนินการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธรรมชาติวิทยา
สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์สุขภาพ ดาราศาสตร์และ อวกาศ แก่นักเรียน
นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ในรูปแบบของการจัด นิทรรศการ การแสดง กิจกรรมการศึกษา
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อการเรียนรู้รูปแบบอื่น ๆ
3. ดำเนินการศึกษา
วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ข้อมูลวิชาการและรูปแบบด้านเทคนิค เพื่อจัดทำสื่อ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สื่อนิทรรศการ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโสตทัศน์
และสื่อสิ่งพิมพ์
4.
ประสานงานและดำเนินงานด้านการต่างประเทศในภารกิจของหน่วยงาน
5. ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานด้านการเผยแพร่ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน
5. ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานด้านการเผยแพร่ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน
6.
ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียน
นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ
ข้อ 2. แหล่งที่มาของศูนย์
ปี
|
สังกัด
|
รายละเอียด
|
พ.ศ. 2498
|
กรมวิชาการ
|
จัดตั้งกองอุปกรณ์การศึกษา
|
พ.ศ. 2501
|
กรมวิชาการ
|
คณะกรรมการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ
มอบอาคาร “ศาลาวันเด็ก” ในบริเวณสนามเสือป่า
|
พ.ศ. 2505
|
กรมวิชาการ
|
คณะรัฐมนตรี อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการ โดย มล.ปิ่น
มาลากุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สร้าง ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ
|
พ.ศ. 2507
|
กรมวิชาการ
|
วันที่
18
สิงหาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า
พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารท้องฟ้าจำลอง
|
พ.ศ. 2514
|
กรมวิชาการ
|
สภาคณะปฏิวัติมีมติเห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการจัดตั้ง
พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
|
พ.ศ. 2518
|
กรมวิชาการ
|
เดือน
สิงหาคม เริ่มก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
|
พ.ศ. 2519
|
กรมวิชาการ
|
ประกาศพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการใหม่ จัดตั้งหน่วยงานระดับกองหน่วยใหม่
คือ ศูนย์บริภัณฑ์เพื่อการศึกษา ประกอบด้วยหน่วยงานหลัก คือ ศาลาวันเด็ก
ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
|
พ.ศ. 2522
|
กรมการศึกษา
นอกโรงเรียน
|
-วันที่
24
มีนาคม ประกาศจัดตั้งกรมการศึกษานอกโรงเรียน โดยมีศูนย์บริภัณฑ์เพื่อการศึกษาเป็นหน่วยงานในสังกัด
-วันที่
9
สิงหาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย
|
พ.ศ. 2537
|
กรมการศึกษา นอกโรงเรียน
|
เปลี่ยนชื่อหน่วยงานเป็น “ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา”
ในสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน
|
พ.ศ. 2545
พ.ศ. 2551
|
สำนักงานปลัดกระทรวง
ศึกษาธิการ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
|
-เปลี่ยนชื่อกรมการศึกษานอกโรงเรียนเป็น
สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน
-เปลี่ยนชื่อสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนเป็น
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
|
ข้อ 3. แผนการดำเนินงาน (ถ้ามี)
โครงสร้างการบริหารงาน
ที่มาของข้อมูล
http://www.sciplanet.org/main.php?filename=index
กิจกรรมท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่
4 การจัดผังโครงสร้างของศูนย์ (Organizing)
สถานส่งเสริมการวิจัย
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
แหล่งอ้างอิง
ที่อยู่: หน่วยเครื่องมือพิเศษเพื่อการวิจัย
สถานส่งเสริมการวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ถนนพรานนก แขวงศิริราช
เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700
โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
แบบ Line Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็นขั้น ๆ
จากระดับสูงสุดไปจนกระทั่งต่ำสุด
โครงสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
แหล่งอ้างอิง
ที่อยู่: ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
928 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
เว็บไซต์: http://www.sciplanet.org/ewt_news.php?nid=9&filename=index
โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
แบบ Line
Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็นขั้น
ๆ
จากระดับสูงสุดไปจนกระทั่งต่ำสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น