วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 4

แบบฝึกหัด หลักการจัดการคน (Staffing)และ หลักการสั่งการ (Directing)

ข้อ1. ระบบการบริหารงานบุคคลมีอะไรบ้าง

ตอบ    หลักในการบริหารงานบุคคล แบ่งเป็น 2 ระบบคือ

1. ระบบคุณธรรม Merit System ใช้หลักเกณฑ์

                1.1 หลักความเสมอภาค เช่น มีสิทธิสอบ

                1.2 หลักความสามารถ เช่น คัดเลือกผู้มีความสามารถสูงไว้ก่อน

                1.3 หลักความมั่นคง เช่น ถ้าไม่ผิดวินัย ก็ไม่ถูกลงโทษให้ออก อยู่จนเกษียณ

                1.4 หลักความเป็นกลางทางการเมือง เช้า ห้ามข้าราชการเป็นกรรมการบริษัท

2. ระบบอุปถัมภ์ Patronage System ยึดถือพวกพ้อง เครือญาติ หรือผู้มีอุปการคุณ


ข้อ2. การจำแนกตำแหน่งมีกี่ประเภทอะไรบ้าง

ตอบ  การจำแนกตำแหน่ง แบ่งเป็น 3 ประเภท                                                            

1.จำแนกตำแหน่งตามลักษณะตำแหน่ง Position Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งโดยถือลักษณะความรับผิดชอบของตำแหน่งเป็นสําคัญ เช่น กลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการ การเงิน นิติกร วิศวกร เป็นต้น

                2.การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะยศ Rank Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งตามตำแหน่งที่ประกอบกับชั้นยศ ใช้กับทหาร ตำรวจ

                3. การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะชั้นยศทางวิชาการ Academic Rank Classification จำแนกตามคุณลักษณะความเชี่ยวชาญ วิชาการ เช่น ครู อาจารย์


ข้อ3. ขั้นตอนของการวางแผนกำลังคนมีอะไรบ้าง

ตอบ    ขั้นตอนของการวางแผนกำลังคน คือ ศึกษานโยบายและแผนขององค์การ กระบวนการวางแผนกาลังคนต้องให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนขององค์การ และคาดคะเนปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่มีผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายและแผนขององค์การ เช่น แนวโน้มของธุรกิจนั้น ๆ ในอนาคต, การขยายตัวและการเจริญเติบโตขององค์การ (และคู่แข่ง), การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและโครงสร้างองค์การ, การเปลี่ยนแปลงในแนวคิดปรัชญาการบริหารในอนาคต, บทบาทของรัฐบาล, บทบาทสหภาพแรงงาน, การแข่งขันของธุรกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ


ข้อ4. การวางแผนกำลังคนที่ดีมีอะไรบ้าง

ตอบ   การวางแผนกำลังคนที่ดี คือ

1. ภาระงาน Workload หน้าที่ความรับผิดชอบชั่วโมงงาน

2. การออกแบบงาน Job Design เป็นการออกแบบโครงสร้างงานต่างๆ ทั้งองค์การว่ามีกลุ่มงานอะไรบ้าง

3. การวิเคราะห์งาน Job Analysis วิเคราะห์งานแต่ละตำแหน่ง กำหนดคุณลักษณะที่จาเป็นแต่ละตำแหน่ง เช่น ความสําคัญ                ของงานระดับความเป็นอิสระ ตัวบ่งชี้ผลลัพธ์ของงาน ความรู้ความสามารถและทักษะที่จำเป็นเพื่อกำหนดรายละเอียดของตำแหน่ง Job Description และคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง Job Specification

4. รายละเอียดของตำแหน่งงาน Job Description เป็นการกำหนดชื่อตำแหน่งงานที่ต้องปฏิบัติ

5. คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง Job Specification เป็นการกำหนดรายละเอียดในตำแหน่งลึกลงไปอีก

6. การทาให้งานมีความหมาย Job Enrichment เป็นวิธีการจูงใจและพัฒนาบุคลากรให้เกิดความพึงพอใจในการทำงาน (จิ๋วแต่แจ๋ว, เล็กดีรสโต) (JobEnlargement)

ข้อ5. องค์ประกอบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง จงอธิบาย

ตอบ    องค์ประกอบของการอำนวยการดังนี้


1.ความเป็นผู้นำ เป็นกระบวนการของการสั่งการ และการใช้อิทธิพลต่อกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในองค์การ ให้ยอมตามเพราะยอมรับในอำนาจที่มาจาก 3 แหล่ง คือ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา อำนาจจากบารมี และอำนาจตามกฎหมาย จึงก่อให้เกิดผู้นา 3 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเผด็จการ และแบบตามสบาย


                2.การจูงใจ มีความสำคัญต่อการสั่งการหรือการอานวยการ เพราะเกี่ยวกับบุคลากรให้ปฏิบัติงาน จึงจาเป็นต้องมีการจูงใจหรือกระตุ้นให้อยากทางาน โดยอาศัยหลักธรรมชาติว่ามนุษย์ต้องการ 5 ระดับได้แก่ความต้องการขั้นพื้นฐาน คือปัจจัย 4 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ความต้องการทางสังคม ความต้องการมีเกียรติยศชื่อเสียง และความต้องการประสบความสาเร็จในชีวิต


ดังนั้น ในการสั่งการโดยมีเทคนิคจูงใจด้วย ก่อนจะสั่งการควรขึ้นคาถามก่อนว่าพอมีเวลาหรือไม่หรือคุณจะช่วยงานนี้ได้ไหม


                3. การติดต่อสื่อสาร เป็นกระบวนการสําคัญช่วยให้การอานวยการดาเนินไปได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพ มี 2 ลักษณะคือ สื่อสารแบบทางเดียว และสื่อสารแบบ 2 ทาง


                4. องค์การและการบริหารงานบุคคล จุดมุ่งหมายของนักอานวยการคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์การ ซึ่งต้องการไม่เหมือนกันผู้อานวยการจึงต้องทาให้เกิดความสมดุลกัน


ข้อ6. ประเภทของการอำนวยการมีกี่ประเภทอะไรบ้าง

ตอบ  ประเภของการอำนวยการมี 2 ประเภทดังนี้


โดยวาจา


                โดยลายลักษณ์อักษร ได้แก่


                                1. ทาบันทึกข้อความ


                                2. หนังสือเวียน


                                  3. คาสั่ง


                                 4. ประกาศ


ข้อ7. รูปแบบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง

ตอบ  รูปแบบของการอำนวยการมีดังนี้


1.คาสั่งแบบบังคับ


                2.คาสั่งแบบขอร้อง


                3.คาสั่งแบบแนะนาหรือโดยปริยาย


                4.คำสั่งแบบขอความสมัครใจ


ข้อ8. การอำนวยการที่ดีมีอะไรบ้าง
อบ การอำนวยการที่ดีดังนี้
ต้องชัดเจน
ให้คาสั่งมีลักษณะแน่นอน ไม่ใช่ตามอารมณ์
ถ้าผู้รับคาสั่งมีท่าทีสงสัย ให้ขจัดความสงสัยทันที 
ใช้นาเสียงให้เป็นประโยชน์
วางสีหน้าเข้มแข็งเอาจริงเอาจัง                                                      
ใช้ถ้อยคาอย่างสุภาพ                                                                                                      
ลดคาสั่งที่มีลักษณะห้ามการกระทาให้เหลือน้อยที่สุด                                                                                       
อย่าออกคาสั่งในเวลาเดียวกัน มากเกินไป                                                                                                                  
ต้องแน่ใจว่าการออกคาสั่งหลาย ๆ คาสั่ง ไม่ได้ขัดแย้งกันเอง
ถ้าผู้รับปฏิบัติ ปฏิบัติไม่ได้ อย่าบันดาลโทสะ พิจารณาตนเองว่าเหตุใดคาสั่งไม่ได้ผล อย่าโยนความผิดให้ผู้รับคาสั่ง


ข้อ9. ให้นิสิตอธิบายความเชื่อมโยงการบริหารงานบุคคลกับการอำนวยการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนอย่างไร

ตอบ    ความเชื่อมโยงการบริหารงานบุคคลกับการอำนวยการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ คือการอำนวยการในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ต้องพิจารณาปัญหาและความก้าวหน้าของหน่วยงานโดยมุ่งสู่เป้าหมายขององค์กรเป็นหลักในการตัดสินใจ  ดังนั้นการอำนวยการต้องใช้ศาสตร์และศิลปะของการบริหารงานบุคคลในการอำนวยการกับศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เพื่อสรรหาและคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงานในองค์การ  มอบหมายงาน พัฒนาบุคคลและให้พ้นจากงาน  โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพของเป้าหมายหรือบริการของศูนย์  ดังนั้นการจัดการของผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจในการสั่งการตามหน้าที่ความรับผิดชอบ  ชี้แนะบุคลลากร นิเทศงานและการติดตามผลเพื่อให้งานดำเนินไปตามแผนหรือเป้าหมายที่กำหนดไว้  โดยมีหัวใจของการบริหารจัดการ คือ “การตัดสินใจ” เพราะผลของการตัดสินใจย่อมกระทบต่อพฤติกรรมขององค์กรตลอดเวลา
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น