วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การจัดการสำนักหอสมุด

        การจัดการ หมายถึง การใช้คน ทรัพยากร และเทคนิคต่างๆ  เพื่อให้การปฏิบัติงานในแต่ละฝ่ายงานย่อยสำเร็จลุล่วงไปตามวัตถุปะสงค์หรือตามแผนที่วางไว้

การให้บริการของสำนักหอสมุด

บริการยืม-คืนทรัพยากรห้องสมุด
          เป็นการให้บริการยืมและรับคืนทรัพยากรสารสนเทศ โดยระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ บริเวณเคาน์เตอร์ยืม-คืน ชั้น 2 ของสำนักหอสมุดและให้บริการตามเวลาที่ห้องสมุดเปิดบริการ ตามสิทธิการยืมของสมาชิกห้องสมุดแต่ละประเภท ผู้มีสิทธิยืมหนังสือได้ต้องทำบัตรสมาชิกห้องสมุดโดยแสดงบัตรข้าราชการ บัตรพนักงานมหาวิทยาลัย บัตรนิสิต หรือบัตรสมาชิกห้องสมุด ทุกครั้งที่ติดต่อยืมทรัพยากร

บริการวารสารและนิตยสาร
          เป็นการให้บริการวารสารภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ฉบับใหม่ล่าสุดจัดเก็บในแฟ้มปกพลาสาติก ให้บริการบนชั้นวารสารใหม่ โดยเรียงตามลำดับอักษร ก-ฮ และ A-Z ใช้บริการได้ที่ ฝ่ายเอกสารและวารสาร ชั้น 4

บริการโสตทัศนศึกษา
          เป็นการให้บริการให้ยืม-คืนสี่อโสตฯ ทุกประเภท ให้บริการห้องจัดฉายภาพยนตร์ ให้บริการศูนย์ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง และให้บริการอินเตอร์เน็ต ใช้บริการได้ที่ ฝ่ายโสตทัศนศึกษา ชั้น 6

บริการยืมระหว่างห้องสมุด
          เป็นการให้บริการค้นหาและติดต่อสารสนเทศทุกประเภทที่ไม่มีในสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อนำมาให้บริการกับผู้ใช้ โดยผู้ใช้บริการขอสำเนาเอกสารจากบทความวารสาร หนังสือ วิทยานิพนธ์ งานวิจัย หรือสารสนเทศอื่น ๆ โดยสำนักหอสมุดจะติดต่อไปยังแหล่งอื่น ๆ ที่มีสารเทศนั้น ๆ ตามความต้องการของผู้ใช้บริการ ใช้บริการได้ที่ ฝ่ายบริการสารสนเทศ ชั้น 2

บริการทำบัตรสมาชิกห้องสมุด
          ผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะยืมทรัพยากรสารสนเทศของสำนักหอสมุด ต้องสมัครเป็นสมาชิกห้องสมุด เพื่อทำบัตรใช้ในการยืมทรัพยากรสารสนเทศ ใช้บริการได้ที่ฝ่ายบริการสารสนเทศ ชั้น 2



บริการสำเนาบทความวารสารที่มีในสำนักหอสมุด
          เป็นบริการพิเศษสำหรับอาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน ของมหาวิทยาลัยบูรพา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้รับบทความที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วขึ้น โดยไม่ต้องเดินทางมาด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการให้บริการจัดทำสำเนาบทความจากวารสารที่มีในสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา

บริการเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด
          เป็นบริการที่ให้ผู้ใช้บริการเสนอแนะสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อสารสนเทศที่น่าสนใจหรือต้องการให้สำนักหอสมุดจัดหาเข้าห้องสมุด เนื่องจากสิ่งพิมพ์นั้นใช้ในการประกอบการเรียนการสอน การทำงาน และการทำวิจัยที่สอดคล้องกับหลักสูตรหรือนโยบายของมหาวิทยาลัยบูรพา

บริการ Document Delivery Service (DDS)
          เป็นบริการยืมหนังสือ วิทยานิพนธ์ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ให้กับอาจารย์ นักวิจัย บุคลากรในมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนด้านการเรียน การสอน การวิจัย โดยจัดส่งที่ห้องสมุดคณะฯ ผู้ใช้บริการสามารถรับหนังสือและวิทยานิพนธ์ได้ที่ห้องสมุดคณะฯ ทุกวันพุธเวลา09.30-12.00 น.

การดูแลรักษาทรัพยากรในสำนักหอสมุด
          งานบำรุงรักษาทรัพยากร ทำหน้าที่บำรุงรักษาหนังสือให้มีสภาพดี เหมาะสมกับการให้บริการในห้องสมุดซึ่งมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหนังสือทุกเล่มจำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาเพื่อให้มีสภาพรูปเล่มที่มั่นคงแข็งแรง มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น โดยงานบำรุงรักษาทรัพยากร มีนโยบายในการดำเนินงานดังนี้คือ
         1. หนังสือทุกเล่มที่รับเข้ามาใหม่ในห้องสมุดก่อนจะทำการจัดหมวดหมู่เพื่อนำส่งขึ้นชั้นให้บริการนั้น จะต้องผ่านกระบวนการคัดแยกตามประเภทของปก และประเภทของสิ่งพิมพ์ กล่าวคือจะคัดแยกหนังสือออกเป็น 4 ประเภทได้แก่ หนังสือปกแข็ง หนังสือปกอ่อน และวิทยานิพนธ์ (ฉบับสำเนา) หนังสือปกแข็งจะคัดแยกและนำส่งฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ หนังสือปกอ่อนจะทำการเสริมปกแข็ง และวิทยานิพนธ์ฉบับสำเนาจะทำการเย็บเล่มและเข้าปกแข็ง
          2. หนังสือที่ออกให้บริการในห้องสมุดแล้วชำรุด ส่วนงานให้บริการผู้ใช้จะรวบรวมส่งให้งานบำรุงรักษาหนังสือดำเนินการรับมาทำความสะอาดและคัดแยกประเภทการซ่อม โดยจำแนกการซ่อมออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การซ่อมแบบสมบูรณ์ (Full repair) การซ่อมกึ่งสมบูรณ์ (Half repair)   การซ่อมบางส่วน (Partial repair)   และการเย็บเล่มเข้าปกแข็ง (binding) กระบวนการนี้รวมถึงการจัดทำป้ายอักษรชื่อเรื่องของหนังสือและแถบรหัสเลขเรียกหนังสือ เพื่อความสมบูรณ์ในการขึ้นชั้นให้บริการอีกครั้งหนึ่งของหนังสือด้วย
         3. การรับหนังสือชำรุดจากส่วนให้บริการผู้ใช้ จะต้องตรวจสอบเอกสารนำส่งซึ่งแนบมาให้ถูกต้องตรงกัน เมื่อมีรายการใดไม่ถูกต้องจะทำการทักท้วงและนำเอกสารส่งคืนเพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้ถูกต้องตรงกับจำนวนและรายการหนังสือที่ได้รับจริงทุกครั้ง และเมื่องานบำรุงรักษาหนังสือดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำหนังสือส่งคืนส่วนให้บริการผู้ใช้ครบถ้วนตามจำนวนที่ได้รับ
          4. สำหรับหนังสือที่ถูกส่งมารับการบำรุงรักษาไม่ว่าจะด้วยวิธีใด จะเป็นหนังสือใหม่แรกรับหรือหนังสือเก่าออกให้บริการแล้วชำรุดส่งซ่อมก็ตาม เมื่อมีผู้ใช้บริการต้องการใช้ด่วน งานบำรุงรักษาหนังสือจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมงหลังจากได้รับคำร้องขอ โดยร้องขอไม่เกินเวลา 14.00 น. ของวันทำการปกติ หากได้รับแจ้งหลังจากเวลานี้ผู้ใช้บริการจะได้รับหนังสือในอีก 1 วันถัดมา
           5. วัสดุที่ใช้ในการบำรุงรักษาหนังสือจะเป็นไปด้วยความประหยัดตามวิธีการในการบำรุงรักษาแต่ละวิธีซึ่งแตกต่างกันไป โดยหากวัสดุเดิมของหนังสือยังใช้ได้ จะยังคงใช้เป็นส่วนสำคัญในการบำรุงรักษา ไม่ว่าจะเป็นการซ่อม การเสริมปกแข็งหรือการเข้าปกเย็บเล่มใหม่ก็ตาม
สำนักหอสมุดมีวัตถุประสงค์ในการตอบสนองต่อความต้องการในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของนิสิต คณาจารย์ ตลอดจนพนักงานของมหาวิทยาลัยทุกคน ดังนั้นสำนักหอสมุดจึงจัดให้วัสดุสารสนเทศทุกชิ้นมีไว้เพื่อใช้และจำเป็นต้องแบ่งปัน โดยวัสดุสารสนเทศเหล่านี้ต้องได้รับการดูแล บำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีและสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้สำนักหอสมุดจึงขอร้องท่านผู้ใช้บริการทุกท่าน ขอได้โปรดใช้ด้วยความระมัดระวังและถนอมรักษา เพื่อว่าในอนาคตชาวมหาวิทยาลัยบูรพารุ่นต่อ ๆ ไปจะยังคง มีโอกาสได้ใช้ทรัพยากรสารสนเทศอันเป็นสมบัติของมหาวิทยาลัยสืบไป
การสูญหายหรือถูกทำลายของวัสดุสารสนเทศ เป็นความพยายามอย่างยิ่งของสำนักหอสมุดที่จะดำเนินการป้องกันและพยายามรักษาสภาพของวัสดุสารสนเทศให้อยู่ในสภาพที่ดีและมีความสมบูรณ์ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของนิสิตและคณาจารย์มากที่สุด การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศมาทดแทนของเดิมที่สูญหายหรือถูกทำลายไปนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก เนื่องจากสำนักหอสมุดต้องใช้งบประมาณจัดซื้อมาใหม่และส่วนใหญ่มีราคาแพง หายาก แม้ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ที่เพิ่งออกใหม่ก็ตาม บางครั้งก็ไม่สามารถหาซื้อได้ ปัญหาหนังสือหายหรือถูกฉีกทำลาย ซึ่งเป็นปัญหาโดยตรงต่อสำนักหอสมุดนั้น ท่านผู้ใช้บริการอาจจะไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาสำหรับท่าน จนกว่าท่านจะเกิดความไม่พอใจเมื่อพบว่าวัสดุสารสนเทศที่ต้องการนั้นมีในห้องสมุดแต่ไม่สามารถหาได้เนื่องจากสูญหายไปแล้วจาก Collection ของห้องสมุด
เจ้าหน้าที่ของสำนักหอสมุดทุกคนปรารถนาให้วัสดุสารสนเทศของสำนักหอสมุดได้รับการดูแลและบำรุงรักษาอย่างระมัดระวัง ไม่มีเจ้าหน้าที่ห้องสมุดคนใดจะต้องการให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับสื่อสารสนเทศที่ต้องการ ดังนั้น สำนักหอสมุดจึงขอร้องท่านผู้ใช้บริการทุกท่านให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของสำนักหอสมุดในการบำรุงรักษาและป้องกันไม่ให้วัสดุสารนิเทศชำรุดเสียหายด้วยความประมาทเลินเล่อหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สำนักหอสมุดไม่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการรับประทานอาหาร ขนม หรือดื่มเครื่องดื่ม รวมทั้งการสูบบุหรี่ในห้องสมุด ท่านผู้ใช้บริการสามารถช่วยบำรุงรักษาทรัพยากรสารสนเทศได้ด้วยการหยิบจับอย่างทนุถนอม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือเก่า กระดาษกรอบบาง รวมทั้งช่วยป้องกันและระมัดระวังหนังสือให้พ้นจากน้ำฝน แสงแดดและไม่ทิ้งไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิร้อนจัด เช่น ในรถยนต์ที่จอดไว้กลางแจ้ง เป็นต้น รวมทั้งการถนอมรักษาหนังสือจากการถ่ายสำเนาเอกสาร ด้วยการไม่พับมุมหน้าหนังสือ วิธีที่ถูกต้องควรใช้กระดาษบางคั่นและระบุเลขหน้าที่ต้องการถ่าย และขอได้โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ถ่ายสำเนาได้พึงระวังรักษาหนังสือมิให้บอบช้ำจากการดึงและกดทับตัวเล่มกับเครื่อง ซึ่งจะทำให้สันหนังสือฉีกขาดได้ง่าย   สำนักหอสมุดจะดำเนินการโดยเคร่งครัดกับผู้ที่ฝ่าฝืนนำวัสดุสารสนเทศออกจากห้องสมุดโดยมิได้ยืมตามระเบียบ ทั้งนี้ให้เป็นไปตามระเบียบวินัยที่บัญญัติแห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยวินัยนิสิต พ.ศ. 2539 การฝ่าฝืนวินัยดังกล่าวครอบคลุมความผิดที่กระทำดังนี้คือ การขโมยวัสดุสารนิเทศ การไม่คืนวัสดุสารสนเทศตามกำหนดเมื่อได้รับการทวงถาม การทำลาย ตัด ฉีกหนังสือ วารสารหรือหนังสือพิมพ์ รวมทั้งการพยายามช่วยเหลือผู้อื่นให้ทำการขโมย หรือทำลายวัสดุของสำนักหอสมุดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น